News

สิวหายยากไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ลางบอกโรคซีสต์ในรังไข่?

สิวหายยากมักสร้างความรำคาญใจ และความเครียดให้หญิงสาววัยมีประจำเดือนสุดๆ ทั้งๆ ที่ผ่านพ้นช่วงวัยรุ่นฮอร์โมนพุ่งมาแล้ว อย่าคิดว่ายังเป็นเรื่องธรรมดาหรือเรื่องเล่นๆ เพราะมันอาจเป็นสัญญาญเตือนว่าร่างกายเรามีความผิดปกติ เช่น อาจมีโรคซ่อนอยู่ ซึ่งมีหลายโรคเกิดได้จากความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่น่ากลัว และควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษากันดีกว่า

โดย พญ.วารีรัตน์ โขมศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงามประจำนีโอเลเซอร์คลินิก ให้ความรู้ว่า “สิว” เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่เราทราบกันดีคือเรื่องของ “ฮอร์โมน” ในร่างกายมีความเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เกิดสิวบนใบหน้า ซึ่งสาวๆ ก่อนมีประจำเดือนมักจะสังเกตว่าสิวขึ้นที่บริเวณคางบ่อย แต่ความจริงแล้วสิวสามารถขึ้นได้ทุกจุดโดยเฉพาะบริเวณทีโซน นอกจากนี้การเป็นสิวหายยากนั้นยังสามารถบ่งบอกโรคได้

ยกตัวอย่าง เช่น “ซีสต์ในรังไข่” หรือ “ถุงน้ำในรังไข่” เพราะเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน ซึ่งทุกอวัยวะในร่างกายเราสามารถเกิดซีสต์ได้ทั้งนั้น แต่ผู้หญิงจะมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชาย เพราะมีอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง โดยเฉพาะรังไข่มีโอกาสเกิดซีสต์ได้บ่อย ยิ่งเมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์จะเกิดซีสต์หรือถุงน้ำในรังไข่โตแล้วยุบหายตามรอบเดือน เป็นการทำงานของการตกไข่ปกติ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ฮอร์โมนผิดปกติอาจเกิดซีสต์ที่รังไข่ได้ ซึ่งมีหลายประเภทด้วยกัน

ที่น่ากลัวคืออาการของ “ซีสต์ในรังไข่” บ่อยครั้งก็ไม่แสดงออก บางคนไม่สังเกตตัวเองก็จะไม่ทราบว่ามีโรคนี้ซ่อนอยู่ แต่ไม่ใช่ว่าใครเป็นสิวหายยากแล้วทุกคนจะต้องเป็น “ซิสต์ในรังไข่” เพราะต้องสังเกตอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น หน้ามัน อ้วนขึ้น ประจำเดือนมาไม่ปกติ ขนดกขึ้นผิดปกติ นอนไม่ค่อยหลับ และที่สำคัญมีอาการปวดท้องน้อยในช่วงที่มีประจำเดือนมาใหม่ๆ ถ้ามีอาการหลายอย่างประกอบอย่างที่กล่าวมาควรพบแพทย์เพื่อตรวจและรับรักษา

ตามมาด้วย “โรคแพ้เหงื่อตัวเอง” หรือเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง ที่มักเกิดสิว ผด ผื่นในช่วงที่เหงื่อออกมากๆ นอกจากจะดูไม่สวยงามแล้วยังมีอาการคันมาก และบางรายอาจมีตุ่มใสคล้ายสิวอักเสบขึ้นอีกด้วย ถ้าใครสังเกตตัวเองและพบว่ามีอาการดังกล่าวก็อย่านิ่งนอนใจ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

อีกหนึ่งอาการยอดฮิตของสาวๆ คือ “พีเอ็มเอส” (Premenstrual Syndrome) หรืออาการในช่วงก่อนมีประจำเดือน ที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอก่อนประจำเดือนมา ได้แก่ สิวขึ้น ซึ่งจะบ่งบอกได้ว่ามีความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน นอกจากนี้ยังมีอารมณ์หงุดหงิด แปรปรวนง่าย ถ้าเราทราบแบบนี้แล้วจะได้เตรียมรับมือได้ทัน แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะไม่ค่อยทราบ มารู้อีกทีก็ต่อเมื่อประจำเดือนมาแล้ว ทำให้วีนและเหวี่ยงไปแล้ว ถ้าเป็นบ่อยๆ คงไม่เป็นผลดีแน่ๆ ต่อคนรอบข้างแน่ๆ ค่ะ

ปิดท้ายกันด้วยความสงสัยว่า…ดื่มกาแฟมากๆ จะทำให้สิวขึ้นได้หรือไม่?? ต้องบอกก่อนว่าอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ มีผลต่อการทำให้เกิดสิวน้อยมาก นอกจากเราจะทานอาการที่กระตุ้นมากเกินไปจริงๆ เช่น ของทอดของมัน ขนมหวาน ช็อกโกแลต

โดยเฉพาะข้อสงสัยที่ว่าดื่มกาแฟมากๆ แล้วจะเป็นสิวได้หรือไม่?? ปกติการดื่มกาแฟวันละ 1-2 แก้ว ไม่มีผลต่อการเกิดสิว แต่ถ้าดื่มมากเกินไปมีโอกาสทำให้เรานอนไม่หลับ พอเครียด นอนดึก ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงสิวก็มีโอกาสขึ้นได้!!

เมื่อทราบแบบนี้แล้วสาวๆ คงต้องรีบสำรวจตัวเองกันหน่อยแล้วว่ามี “สิวหายยาก” หรือเปล่า?? เพราะถ้ามีคงต้องสังเกตอาการอื่นๆ ที่คุณหมอแนะนำไปร่วมด้วยนะค่ะว่ามีโรคอะไรซ่อนอยู่หรือเปล่า? จะได้ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาที่ถูกต้อง
………………………………………..
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “ชญานิษฐ คงเดชศักดา”

ขอบคุณภาพประกอบจาก : mayoclinic , news.emory , healthandtrend

… อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/609310